น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

ลุ้น ‘บอร์ด ก.ค.ศ.’ มีมติเห็นชอบแก้เกณฑ์สอบครูผู้ช่วย

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีมติเห็นชอบเพิกถอนรายชื่อผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นการเฉพาะราย 4 ราย เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) ได้รวมคะแนนสอบภาค ค สอบสัมภาษณ์ผิดพลาดไป 1 คะแนนนั้น ได้กำชับให้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ดูแลเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยนายอัมพรกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา โดยตนได้ทำความเข้าใจกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบและดำเนินการแก้ปัญหา จนวันนี้เรียกได้ว่า ทุกอย่างจบแล้ว ทั้งนี้แน่นอนว่า มีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจซึ่ง สพฐ.คงไม่สามารถไปห้าม หรือดำเนินการอะไรได้ ยืนยันว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทุกอย่างตามกระบวนการที่ถูกต้องหมดแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับความเสียหายที่ต้องได้รับการเยียวยาทุกอย่างแก้ไขไปตามความจำเป็น และแนวทางที่เหมาะสมเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ก.ค.ศ.ได้ตั้งคณะกรรมการประเมินความเสียหาย จากการที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต การรวมคะแนนสอบภาค ค สอบสัมภาษณ์ผิดพลาด โดยจะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ซึ่งคณะกรรมการประเมินความเสียหายจะไปรวบรวมข้อมูลผู้เข้าสอบที่ได้รับผลกระทบจากการสอบในครั้งนี้ เพื่อเจรจาค่าเสียหายจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตต่อไป โดยจะต้องประเมินความเสียหายให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด

นายประวิต เอราวรรณ์

นายประวิตกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ สพฐ. ได้เสนอ ก.ค.ศ.ให้พิจารณาเห็นชอบปรับแก้หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย เพื่อให้การดำเนินงานเกิดความคล่องตัวและรวดเร็ว โดยจะขอให้ยกเลิกการสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ที่กำหนดให้มีการสอบปฏิบัติการสอน 45 นาที

เพราะหลักเกณฑ์นี้ ถือเป็นปัญหาอุปสรรค และขอกระจายอำนาจไปให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ ไม่ใช่รวมอำนาจไว้ที่ส่วนกลางนั้น ตนเห็นด้วยกับที่ สพฐ.เสนอให้แก้ไข ซึ่งในขณะนี้ ก.ค.ศ. ปรับแก้หลักเกณฑ์เสร็จแล้ว และจะเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ. ที่มี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน พิจารณาในวันที่ 25 เมษายนนี้

“โดยในเบื้องต้น ก.ค.ศ. ได้ปรับแก้หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยได้ปรับลดเวลาการสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ไม่เกิน 20 นาที ทั้งนี้จะปรับวิธีสอบสัมภาษณ์ให้ยืดหยุ่นขึ้น โดยให้ผู้เข้าสอบแสดงทักษะและศักยภาพด้านการสอนของตนเอง โดยอาจจะเลือกนำเสนอในรูปแบบพรีเซ็นเทชั่น หรือจะสาธิตการสอนก็ได้ โดย ก.ค.ศ.จะเร่งเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้ สพฐ.ได้ครูทดแทนอัตราเกษียณกว่า 20,000 อัตรา โดยเร็วที่สุด หากที่ประชุมอนุมัติแล้ว ก็จะสามารถประกาศรับสมัครได้ในเดือนพฤษภาคม บรรจุแต่งตั้งได้ไม่เกินเดือนมิถุนายน” นายประวิตกล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ reddeerriverranches.com

แทงบอล

Releated