วิวัฒนาการเกิดขึ้นก่อนที่จะมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่?

การเกิดสิ่งมีชีวิตบนโลกเป็นหนึ่งในความลึกลับที่สำคัญที่สุดในทางวิทยาศาสตร์

แม้ว่าจะยังคงเป็นคำถามเปิดในวิชาชีววิทยา แต่นักวิทยาศาสตร์ก็มีทฤษฎีที่น่าสนใจบางประการว่า ซุปเคมีสร้างชีวิตเซลล์ที่ซับซ้อนขึ้นได้อย่างไรเมื่อประมาณ 3.7 พันล้านปีก่อน แต่ทฤษฎีเป็นมากกว่าแค่การคาดเดาที่ดี — จำเป็นต้องอธิบายหลักฐานที่มีอยู่ และจำเป็นต้องทดสอบได้ด้วย

แทงบอล

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากรดอะมิโนมีอยู่อย่างมากมายในช่วงปีแรก ๆ ของโลก และชิ้นส่วนเหล่านี้มีส่วนในการสร้างเซลล์แรกมีข้อมูลมากมายที่บ่งชี้ว่าสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวค่อยๆ ถือกำเนิดขึ้นจากการรวมตัวกันของสารเคมีที่ล่องลอยอยู่ในน้ำ ตัวอย่างเช่น

เราสามารถเห็นลายเซ็นของสิ่งมีชีวิตในสมัยโบราณในรูปของแผ่นจุลินทรีย์ซึ่งเป็นแผ่นของจุลินทรีย์ที่ตายแล้วและกลายเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่ก่อตัวในตะกอนหรือบนพื้นผิวของหิน เราสามารถประเมินอายุของพวกมันได้ด้วยการหาอายุด้วยรังสีและการวิเคราะห์ทางเคมี ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่าชีวิตเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด

โฆษณา:เรายังสามารถทดสอบทฤษฎีนี้ได้โดยใช้การทดลองที่จำลองการประมาณที่ดีที่สุดของเราว่าโลกยุคโบราณเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่น ในปี 1952 การทดลอง Miller-Urey ได้จำลองสภาวะของชั้นบรรยากาศในยุคแรกของโลกโดยการส่งประกายไฟฟ้าผ่านส่วนผสมของก๊าซ (ส่วนใหญ่มีเทน แอมโมเนีย และไฮโดรเจน) การทดลองนี้ผลิตสารประกอบอินทรีย์หลายชนิด

รวมทั้งกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน อันที่จริง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากรดอะมิโนมีอยู่อย่างมากมายในช่วงปีแรกๆ ของโลก และชิ้นส่วนเหล่านี้มีส่วนในการสร้างเซลล์แรก

กรดอะมิโนเป็นเหมือนตัวอักษรในขณะที่โปรตีนเป็นเหมือนคำ ด้วยโปรตีนที่เพียงพอ คุณสามารถสร้าง “ประโยค” ได้ ในกรณีนี้คือวิถีทางชีวภาพที่คล้ายกับเครื่องจักร Rube Goldberg ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ที่ช่วยให้ชีวิตสามารถทำทุกอย่างได้

 

 

Releated